แบงก์ชาติมอง ‘การเมือง’ ไม่กระทบเศรษฐกิจไทย

ธนาคารแห่งประเทศไทย ตอบกรณีการเมืองไทย ไม่สะเทือนเศรษฐกิจประเทศ เพราะนักลงทุนให้น้ำหนักการฟื้นตัวต่อเนื่องอย่างมีเสถียรภาพมากกว่า

 

ข่าวสารธุรกิจ

 

วันนี้ (30 ก.ย. 2565) ‘ชญาวดี ชัยอนันต์’ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายบริหารการสื่อสารองค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยกรณีการเมืองไทย ว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ประเทศไทยเผชิญกับปัญหาการเมือง แม้ในแง่ของความเชื่อมั่นนักลงทุนอาจถูกกระทบบ้าง เพราะนักลงทุนจะต้องพิจารณาถึงมุมมองต่างๆ แต่เชื่อว่านักลงทุนจะโฟกัสกับเศรษฐกิจมากกว่า ว่าจะสามารถเดินหน้าต่อจากนี้ได้อย่างมีเสถียรภาพหรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาก็สามารถทำได้

สำหรับแผนการใช้จ่ายของภาครัฐ เชื่อว่าจะไม่ถูกกระทบและจะไม่เกิดภาวะสุญญากาศไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรก็ตาม เพราะงบประมาณของภาครัฐได้ถูกพิจารณาไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ในวันเดียวกัน ธปท.เปิดเผยภาวะเศรษฐกิจและการเงินเดือน ส.ค. 2565 พบว่า เศรษฐกิจไทยยังอยู่ในทิศทางฟื้นตัว โดยเครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนทรงตัว ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนปรับดีขึ้น สอดคล้องกับการผลิตภาคอุตสาหกรรม

สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติยังฟื้นตัวต่อเนื่อง และการใช้จ่ายภาครัฐขยายตัวจากรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุน อย่างไรก็ตาม มูลค่าการส่งออกสินค้าปรับลดลงตามอุปสงค์ต่างประเทศที่ชะลอตัวประกอบกับมีปัจจัยกดดันชั่วคราวด้านอุปทาน

เสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนจากอัตราเงินเฟ้อหมวดอาหารสดและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเป็นสำคัญ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อหมวดพลังงานลดลงตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก

สำหรับตลาดแรงงานทยอยฟื้นตัวตามภาวะเศรษฐกิจ ส่วนดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุลลดลงจากดุลบริการ รายได้ และเงินโอนที่ปรับดีขึ้น ขณะที่ดุลการค้าขาดดุลมากขึ้นตามมูลค่าการนำเข้าเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้นเป็นสำคัญ